ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงโลกร้อน หลังทำการปิดกั้นถนน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2019 01:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านโลกร้อนจำนวน 90 คน หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวปิดกั้นถนนไปยัง Rijksmuseum ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของเนเธอร์แลนด์

การชุมนุมได้เริ่มต้นในเช้าวันนี้ ขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Extinction Rebellion ทำการปิดกั้นถนน Stadhouderskade ไปยัง Rijksmuseum ส่งผลให้นายกเทศมนตรีกรุงอัมสเตอร์ดัมออกคำสั่งฉุกเฉินให้ผู้ประท้วงสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านโลกร้อนยังได้รวมตัวกันหน้าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในกรุงนิวยอร์กวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลซึ่งได้เมินเฉยต่อความพยายามในการปกป้องสิ่งแวดล้อม

กลุ่ม Extinction Rebellion ได้จัดการชุมนุมขึ้นพร้อมกันใน 60 เมืองทั่วโลกในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

สำหรับการประท้วงในสหรัฐ กลุ่ม Extinction Rebellion ได้รวมตัวกันที่รูปปั้นกระทิงด้านหน้าตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยมีการเทสีแดงราดไปบนตัวกระทิง ขณะที่มีผู้ปีนขึ้นไปพร้อมกับชูธงสีเขียวบนกระทิงดังกล่าว ส่วนผู้ชุมนุมรายอื่นๆได้ทำท่านอนตายใกล้กับรูปปั้นกระทิง

รูปปั้นกระทิงนี้มักถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของระบบทุนนิยมอเมริกา และบ่งชี้ถึงความละโมภในสังคมสหรัฐ

กลุ่ม Extinction Rebellion ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ระบุว่า "ถึงรัฐบาลของชาติต่างๆบนโลกนี้ เราขอประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม พวกคุณยังทำได้ไม่เพียงพอ เราจะยึดครองศูนย์กลางอำนาจของโลกนี้ และจะปิดมันลง จนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ