วุฒิสภาสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี ตอบโต้ปฏิบัติการโจมตีชาวเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2019 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลินซีย์ เกรแฮม สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เขาเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี เพื่อตอบโต้ต่อการที่ตุรกีเริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย

นายเกรแฮมกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกองทัพของตุรกี

นายเกรแฮมยังคาดว่าวุฒิสภาจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะคว่ำการวีโต้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ นายเกรแฮมได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรีย ซึ่งเปิดทางให้ตุรกีเข้าโจมตีฐานที่มั่นของชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทางด้านนายคริส แวน โฮลเลน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะเสร็จสิ้นการร่างกฎหมายคว่ำบาตรตุรกีภายในวันนี้

ตุรกีได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรียในวันนี้ โดยมีการโจมตีทางอากาศต่อเมืองราส อัล บิน ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนของตุรกี

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ประกาศการเริ่มต้นปฏิบัติการโจมตีในวันนี้ โดยระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายตามชายแดนทางใต้ของตุรกี

อย่างไรก็ดี กองกำลังประชาธิปไตยแห่งซีเรีย (SDF) ซึ่งนำโดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด แถลงว่า เครื่องบินรบของตุรกีได้โจมตีบริเวณที่อยู่อาศัยของพลเรือน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ