รมว.กลาโหมสหรัฐแสดงท่าทีเห็นด้วยหลังตุรกียกทัพบุกซีเรียเพื่อต่อสู้ชาวเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตุรกีมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในการเปิดฉากต่อสู้กับกองกำลังชาวเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรีย

"ตุรกีมีข้อกังวลด้านความมั่นคงโดยชอบด้วยกฎหมาย และพวกเขาก็กำลังเผชิญภัยคุกคามในพื้นที่ทางใต้ของประเทศ" นายปอมเปโอกล่าวเมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับนักรบชาวเคิร์ดในซีเรียขณะให้สัมภาษณ์กับ PBS NewsHour

"เราได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความแน่ใจว่าสิ่งที่เราทำไปจะเป็นการปกป้องภัยคุกคามจากการทำร้ายประชาชนในตุรกี" นายปอมเปโอระบุ

ด้านปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับนักรบชาวเคิร์ดในซีเรีย โดยระบุว่า สหรัฐเสียงบประมาณไปมหาศาลกับพวกเขา ในขณะที่พวกเขาเองก็มีแต่จะสู้เพื่อดินแดนของตัวเองในซีเรียเท่านั้น

"พวกเขาไม่เคยช่วยเราในสงครามโลกครั้งที่ 2 เลย" ปธน.ทรัมป์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของปธน.และรมว.ต่างประเทศสหรัฐ บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะเริ่มไม่สู้ดีระหว่างสหรัฐกับกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ซึ่งนำโดยชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) มายาวนาน

ล่าสุดตุรกีเพิ่งเปิดฉากโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เคยออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า กองทัพสหรัฐจะไม่ขัดขวางหากกองทัพตุรกีเคลื่อนทัพเข้าสู่ซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ