"แอปเปิล" ถูกวิจารณ์หนักกรณีส่งข้อมูลการเปิดเว็บไซต์บางส่วนให้กับ "เทนเซนต์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งว่ามีการส่งข้อมูลการเปิดเว็บไซต์รวมถึงที่อยู่ IP ให้กับบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน

การส่งข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ความปลอดภัยของไอโฟนและไอแพดที่เตือนผู้ใช้ว่าเว็บไซต์อันตรายหรือไม่ และมีความปลอดภัยหรือไม่ ก่อนจะทำการเปิดเว็บไซต์ โดยแอปเปิลได้เพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวเข้าใน iOS เป็นครั้งแรกในปี 2551 ซึ่งเป็นการเทียบข้อมูลกับกูเกิล ก่อนจะขยายรวมกับเทนเซนต์ใน iOS 11 เมื่อปี 2560 โดยอาจมีการบันทึกที่อยู่ IP ของผู้ใช้ และตำแหน่งของผู้ใช้ ซึ่งทางแอปเปิลได้แก้ไขคำอธิบายฟีเจอร์ดังกล่าวเพิ่มเติมใน iOS เวอร์ชั่นใหม่

แมทธิว กรีน ศาสตราจารย์และนักวิทยาการด้านการเข้ารหัสจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ออกมาวิจารณ์ว่า ผู้ใช้ควรได้รับแจ้งถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและตัดสินใจเองว่าจะใช้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิลถูกวิจารณ์จากการทำงานร่วมกับบริษัทจีนเพื่อจัดการข้อมูลในจีน โดยในปี 2561 แอปเปิลได้ร่วมมือกับบริษัทกุ้ยโจว-คลาวด์ บิ๊กดาต้า เพื่อจัดเก็บข้อมูล iCloud ของผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ