รัฐบาลจีนเดินหน้าเปิดเสรีภาคประกัน,ธนาคารสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจที่จะเปิดเสรีภาคการประกันภัยและธนาคารให้กับนักลงทุนต่างชาติโดยการปรับปรุงด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการแก้ไขกฎระเบียบการจัดการบริษัทประกันภัยและธนาคารที่ลงทุนโดยต่างชาตินั้น ได้รับอนุมัติจากสภาแห่งรัฐ และจะมีผลบังคับใช้ในทันทีที่มีการประกาศ

การปรับปรุงแก้ไขด้านกฎระเบียบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การรับประกันทางกฎหมายที่ดีขึ้นในการเปิดภาคธุรกิจประกันภัยและการธนาคารของจีนให้กับนักลงทุนต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงการกำกับดูแลสาขาของธนาคารต่างประเทศในท้องถิ่น และยกเลิกข้อจำกัดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท, สถานะของผู้ถือหุ้น และการขยายธุรกิจ

ขณะนี้กลุ่มบริษัทประกันภัยต่างประเทศได้รับอนุญาตให้จัดตั้งบริษัทประกันที่ต่างชาติลงทุนในจีน ในขณะที่สถาบันการเงินต่างประเทศสามารถเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทประกันภัยต่างชาติ

ในภาคธนาคาร นักลงทุนต่างชาติสามารถจัดตั้งสาขา และธนาคารที่ต่างชาติเป็นเจ้าทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกันในจีน รวมถึงการจัดตั้งสาขาและกิจการร่วมทุนจีน-ต่างชาติในเวลาเดียวกันด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารต่างประเทศไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติล่วงหน้าสำหรับการทำธุรกิจในรูปสกุลเงินหยวนอีกต่อไป และได้รับอนุญาตให้จัดจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลและให้บริการเป็นตัวแทนได้

ในขณะเดียวกัน เพดานเงินฝากประจำของชาวจีนสำหรับสาขาของธนาคารต่างประเทศในจีน ได้ลดจาก 1 ล้านหยวน (ประมาณ 141,400 ดอลลาร์สหรัฐ) ลงเหลือ 500,000 หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ