ซีอีโอ "หัวเว่ย" คาดหวังร่วมมือกับญี่ปุ่น ขณะข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ แสดงความหวังอย่างแรงกล้าที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่น เนื่องจากหัวเว่ย ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง ท่ามกลางข้อพิพาทด้านเทคโนโลยีที่ยืดเยื้อกับสหรัฐ

"หากจีนและญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน เราจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม" นายเหรินกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดในเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท โดยนับเป็นการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกกับสื่อญี่ปุ่น

"จีนมีความสามารถในการแข่งขันด้านระบบในระดับหนึ่ง ขณะที่ญี่ปุ่นมีวัสดุศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมและมีงานฝีมือที่ประณีต" นายเหรินกล่าวเสริม "เราได้ลงทุนอย่างมากในญี่ปุ่น และจะกระชับความร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่นมากขึ้น"

นายเหรินระบุว่า ความพยายามในการจัดตั้ง "เขตการค้าเสรี" ในทวีปยูเรเชียเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับโลกนั้น "สิ่งสำคัญก็คือความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น"

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีนจะได้รับการต้อนรับที่ดีมากจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เมื่อเขาเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า" เขากล่าวเสริม

ขณะเดียวกัน นายเหรินกล่าวว่า เขาไม่คาดว่า "สงครามเย็นครั้งใหม่" จะเกิดขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน แม้ในขณะที่ทั้ง 2 ประเทศทำสงครามการค้า เนื่องจากจีนได้หลอมรวมอย่างสูงเข้ากับเศรษฐกิจโลกที่เปิดเสรี

"นักการเมืองสหรัฐบางคนหวังว่า สหรัฐจะแยกระบบเศรษฐกิจออกจากจีน แต่หลายบริษัทไม่ต้องการเช่นนั้น เพราะจะทำให้ยอดขายลดลง และนั่นจะได้รับการยอมรับได้อย่างไร" นายเหรินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ