จีนเดินหน้าเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจ มุ่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาแห่งรัฐจีนโดยมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน ระบุว่า จีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมและส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เอื้ออำนวยต่อการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมได้ตัดสินใจที่จะเปิดรับการลงทุนในหลากหลายภาคส่วน ด้วยการยกเลิกมาตรการจำกัดการลงทุนจากภายนอกรวมถึงข้อจำกัดด้านการลงทุนในเขตการค้าเสรีนำร่อง ซึ่งเป็นความกังวลของนักลงทุนให้หมดไป

นอกจากนี้ ข้อจำกัดการลงทุนที่ธนาคารซึ่งลงทุนโดยต่างประเทศ รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทบริหารจัดการกองทุน ที่เข้ามาดำเนินกิจการในจีนกำลังเผชิญก็จะถูกยกเลิกไปโดยสิ้นเชิง

ขณะเดียวกัน ข้อบังคับใหม่ในการบริหารกิจการธนาคารและบริษัทประกันภัยที่ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศก็จะถูกนำมาใช้อย่างครอบคลุม อีกทั้งยังมีการปรับปรุงนโยบายด้านการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ดีกว่าเดิม ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติที่เท่าเทียมในตลาดทั้งกับบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์พลังงานทดแทนในจีน

"เราต้องปรับปรุงนโยบายและการทำงานให้ดีกว่านี้" นายกฯหลี่กล่าว "เราจะทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ และไม่อนุญาตให้มีความล้มเหลวใดๆเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาแห่งรัฐได้มีมติที่จะอำนวยความสะดวกให้กับการลงทุน และเดินหน้าดำเนินการปฏิรูปนำร่องเพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ในบัญชีทุนในหลายพื้นที่ โดยบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติจะได้รับการสนับสนุนให้สามารถเลือกรูปแบบการกู้ยืมจากผู้ให้กู้จากต่างประเทศโดยอิสระ ในขณะเดียวกันก็สามารถมีส่วนร่วมในการลงทุนในตราสารทุนของจีนได้

สำหรับโครงการที่ลงทุนโดยต่างชาตินั้น การพิจารณาขั้นต้นในการเลือกที่ตั้งและใช้สิทธิในที่ดินจะถูกรวบรวมเข้าด้วยกัน ขณะที่กระบวนการยื่นแบบเพื่อขออนุญาตและดำเนินการก่อสร้างก็จะถูกผสานรวมเป็นหนึ่งเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ