ผอ. IMF ขานรับความคืบหน้าเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ เรียกร้องทั่วโลกสร้างสันติภาพการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2019 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ยกย่องความคืบหน้ารอบล่าสุดของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐว่า เป็นข่าวดีที่สุด และเรียกร้องให้ทั่วโลกฉวยโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติภาพการค้า

"ดิฉันยินดีกับการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากสหรัฐและจีน" นางจอร์จีวากล่าวในการแถลงข่าวเปิดการประชุมประจำปีของ IMF-ธนาคารโลกในวอชิงตัน "การประชุมของเราในสัปดาห์นี้เป็นโอกาสสำหรับทุกฝ่ายที่จะทำให้เกิดความคืบหน้าในการเปลี่ยนจากการพักรบสงครามการค้า ไปเป็นสันติภาพการค้า"

ทั้งนี้ นับเป็นการแถลงข่าวการประชุม IMF-ธนาคารโลกครั้งแรกของนางจอร์จีวา หลังจากที่เธอเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ต่อจากนางคริสติน ลาการ์ดซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB)

"นี่เป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจากัน" นางจอร์จีวา ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวบัลแกเรียกล่าวเมื่อผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซินหัวถามความเห็นเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก

นางจอร์จีวากล่าวเสริมว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่ลดลงระหว่างจีนและสหรัฐ กำลังลดทอนผลกระทบทางลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และคุณจะไม่แปลกใจ"

อย่างไรก็ตาม นางจอร์จีวาเตือนว่า ความคืบหน้าล่าสุดยังไม่ดีพอ "สิ่งที่เราต้องการ ไม่ใช่แค่การพักรบ แต่เราต้องสันติภาพการค้า" เธอกล่าว

"เราจำเป็นต้องผลักดันระบบบที่ได้รับการสนับสนุน และมีการบังคับใช้เพื่อให้เราสามารถเห็นการค้ากลับไปมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก" เธอกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ