"มูน แจ อิน" ชื่นชมเกาหลีใต้ก้าวหน้าในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ได้กล่าวแสดงความชื่นชมกับความพยายามอย่างสูงของเกาหลีใต้ในการส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วน, วัสดุ และอุปกรณ์ภายในประเทศ นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นกำหนดมาตรการควบคุมสินค้าส่งออกให้กับเกาหลีใต้

นายมูนกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์เกี่ยวกับงบประมาณปีหน้าที่รัฐสภาว่า ภาคการผลิตของประเทศปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วง 100 วันที่ผ่านมา ขณะที่ญี่ปุ่นได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด

"พลังแฝงของเราในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เติบโตขึ้นด้วยการสนับสนุนของประชาชน" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นต้องขออนุมัติทุกครั้งที่พวกเขาพยายามจะส่งออกวัสดุ 3 ชนิดที่มีความสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับเกาหลีใต้ ภายใต้ข้อจำกัดการส่งออกใหม่ที่กำหนดโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

ส่วนประเด็นเกาหลีเหนือนั้น นายมูนได้เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามเพื่อส่งเสริมการเจรจากับเกาหลีเหนือ

"คาบสมุทรเกาหลีกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งสุดท้ายในกระบวนการเพื่อให้เกิดสันติภาพถาวร เราต้องก้าวข้ามกำแพงแห่งการปลดอาวุธนิวเคลียร์ไปด้วยกัน" นายมูนกล่าว

นายมูนกล่าวว่า รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อสร้างรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีสันติภาพ ซึ่งสันติภาพและความร่วมมือทางเศรษฐกิจในคาบสมุทรเกาหลีจะเป็นวัฏจักรที่ดี โดยระบุถึงการร่วมงานในการสร้างทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี และความพยายามที่จะขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ, วัฒนธรรมและมนุษย์กับเกาหลีเหนือ

"อนาคตที่สดใสของเกาหลีเหนือขึ้นอยู่กับรากฐานดังกล่าวเท่านั้น การตอบรับของเกาหลีเหนือคือการสนับสนุน" นายมูนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ