รองปธน.สหรัฐหนุนการประท้วงในฮ่องกง ขณะประณาม "เอ็นบีเอ" และ "ไนกี้" กรณีเข้าข้างจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2019 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหาจีนว่าลดทอนสิทธิและเสรีภาพในฮ่องกง และได้ประณามบริษัทไนกี้ และสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นบีเอ) ที่เข้าข้างรัฐบาลจีนด้วยการแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับเสรีภาพในการพูด

ในการกล่าวสุนทรพจน์ด้านนโยบายที่สำคัญเกี่ยวกับจีนก่อนการเจรจาเพื่อคลี่คลายสงครามการค้านั้น นายเพนซ์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่เผชิญหน้าหรือแยกตัวออกจากจีนซึ่งเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจหลักของสหรัฐ

นายเพนซ์วิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการสร้างรัฐเฝ้าระวัง และการปฏิบัติการทางทหารแบบเชิงรุกมากขึ้น และได้ยกย่องประชาธิปไตยของไต้หวันว่าให้เป็นเส้นทางที่ดีกว่าสำหรับชาวจีน รวมถึงแนะนำจีนในการจัดการกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นขึ้นในฮ่องกงมานานกว่า 4 เดือน

นายเพนซ์กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อจีนสนับสนุนเสรีภาพ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เพิ่มการแทรกแซงในฮ่องกง และดำเนินการเพื่อลดสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนของฮ่องกงได้รับการค้ำประกันผ่านทางข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีผลผูกพัน

นายเพนซ์กล่าวว่า สหรัฐยืนอยู่ข้างเดียวกับผู้ประท้วงในฮ่องกงซึ่งหลายล้านคนออกมาประท้วงตามถนนสายต่างๆ และในบางครั้งมีการปะทะกันอย่างรุนแรงเพื่อต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นการควบคุมอย่างเข้มงวดของจีน

นายเพนซ์ระบุว่า สหรัฐยืนเคียงข้างและได้รับแรงบันดาลใจจากผู้ประท้วง และเรียกร้องให้ผู้ประท้วงทำการประท้วงที่ไม่ใช้ความรุนแรง

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังประณามบริษัทไนกี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้ากีฬา และ เอ็นบีเอ ซึ่งเขากล่าวหาว่า ไนกี้ และ เอ็นบีเอ เข้าข้างพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเรื่องของเสรีภาพการพูดในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ