ออสเตรเลียยื่นฟ้อง "กูเกิล" ฐานทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดกรณีรวบรวมข้อมูลโลเคชันส่วนบุคคล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ได้ยื่นฟ้องกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ของสหรัฐในวันนี้ โดยกล่าวหาว่า กูเกิลทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีการรวบรวม, การจัดเก็บ และการใช้ข้อมูลตำแหน่ง (location) ส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

ACCC ระบุว่า กูเกิลประสบความล้มเหลวเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560 เพื่อจะบอกกับลูกค้าโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ว่า พวกเขาจำเป็นต้องปิดการตั้งค่าสองรายการแทนที่จะเป็นเพียงหนึ่งรายการ ถ้าพวกเขาไม่ต้องการให้บริษัทเก็บข้อมูลของพวกเขาไว้

นายร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC กล่าวในแถลงการณ์ว่า ACCC กำลังดำเนินคดีกับกูเกิล เนื่องจากกูเกิลได้ทำการรวบรวม, เก็บรักษา และใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวและมีมูลค่าสูงเกี่ยวกับ location ของผู้บริโภค โดยที่พวกเขาไม่ได้รับการแจ้งให้เลือกดำเนินการ

ทั้งนี้ ACCC กล่าวว่า ข้อกล่าวหาต่อกูเกิลนั้นอยู่ที่การตั้งค่าตำแหน่งบัญชีกูเกิล 2 รายการ ได้แก่ ประวัติตำแหน่ง (Location History) และ กิจกรรมบนเว็บและแอป (Web & App Activity)

นอกจากนี้ ACCC ยังกล่าวด้วยว่า กูเกิลไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ผู้ใช้จำเป็นต้องปิดการตั้งค่าทั้งสองตัวดังกล่าว เพื่อยับยั้งกูเกิลในการรวบรวมและการใช้ข้อมูลจากทั้งสองฟังก์ชั่นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ