เกิดเหตุเพลิงไหม้ปราสาทชูริ มรดกโลกอายุกว่า 500 ปีของญี่ปุ่น ส่งผลปราสาทเสียหายหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารหลักของปราสาทชูริ ซึ่งเป็นมรดกโลกคู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ในช่วงก่อนฟ้าสางของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในอีกหลายชั่วโมงต่อมา

เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ปราสาทชูริซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเกาะโอกินาวาในช่วงเวลาราว 02.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาราว 13.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ไฟลามไปยังอาคารไม้ 7 หลัง กินพื้นที่กว่า 4,800 ตารางเมตร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แต่ชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้เคียงประมาณ 30 ชีวิตได้อพยพไปยังที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

ปราสาทชูริถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชอาณาจักรริวกิวมาเป็นเวลากว่า 450 ปี จนกระทั่งเกาะโอกินาวาได้รับการผนวกรวมเข้ากับญี่ปุ่นในปี 2422

ทั้งนี้ ปราสาทชูริเคยได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดจากเหตุยุทธการบนเกาะโอกินาวาสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่จะได้รับการบูรณะและเปิดเป็นอุทยานแห่งชาติในปี 2535

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า "ปราสาทซูริถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเกาะโอกินาวา และรัฐบาลจะใช้ความพยายามในการบูรณะอย่างเต็มที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ