WTO ไฟเขียวจีนกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐวงเงิน 3.58 พันล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 2, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยในวันศุกร์ว่า จีนมีสิทธิที่จะคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 3.579 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เนื่องจากสหรัฐไม่ยอมยกเลิกกฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดซึ่ง WTO ตัดสินว่าผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะอนุญาโตตุลาการ 3 คนของ WTO ระบุว่า กลุ่มผู้ส่งออกของจีนได้รับผลกระทบจากความเสียหายทางการค้ามูลค่า 3.579 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ดังนั้น ในขณะนี้จีนอาจจะขออนุญาตจากหน่วยงานระงับข้อพิพาทของ WTO เพื่อกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐที่มีมูลค่าเท่ากับจำนวนดังกล่าวในแต่ละปี เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐ

จีนเปิดเผยกับ WTO ในเดือนก.ย. 2561 ว่า จีนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน 7.043 พันล้านดอลลาร์ต่อปี อันเนื่องมาจากการที่สหรัฐกำหนดภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดซึ่งทางคณะกรรมการ WTO ได้ตัดสินว่าผิดกฎหมายในปี 2559 หลังจากนั้น จีนจึงได้ขออนุญาต WTO เพื่อเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐเป็นจำนวนเงินเดียวกันตามที่ได้รับอนุญาตภายใต้กฎเกณฑ์ของ WTO

การตัดสินใจของ WTO ครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่ทั้งสหรัฐและจีนกำลังพยายามที่จะทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และสหรัฐหวังที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ