ญี่ปุ่นแสดงความผิดหวัง หลังสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาสภาพอากาศปี 2558 นั้น เป็นการกระทำที่น่าผิดหวังอย่างมาก

นายโคอิซูมิกล่าวว่า "การสร้างสังคมปลอดคาร์บอนถือเป็นประเด็นเร่งด่วน และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของสหรัฐก็น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก"

"แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปลี่ยนการตัดสินใจ" นายโคอิซุมิเสริม

เช่นเดียวกับ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดสหรัฐด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า ประชาคมนานาชาติล้วนต้องการแก้ไชปัญหาโลกร้อน

นายซูกะกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ในปฏิญญาการประชุม G 20 ครั้งล่าสุดที่โอซาก้า ได้ระบุไว้ว่า เราจะค้นหาวิธีการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเป็นอันดับ 2 ของโลก ออกมาประกาศเริ่มต้นกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ โดยได้ยื่นขอถอนตัวต่อสหประชาชาติ (UN) แล้ว ซึ่งการถอนตัวจะมีผล 1 ปีให้หลังนับจากวันที่ยื่นขอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ