EU ออกแถลงการณ์ผิดหวังสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการที่สหรัฐตัดสินใจถอนตัวออกจากความตกลงปารีส

"เรามีความเสียใจต่อการถอนตัวของสหรัฐออกจากความตกลงปารีส แต่ความตกลงดังกล่าวจะยังคงอยู่ต่อไป และเราหวังว่าสักวันหนึ่งสหรัฐจะกลับมาร่วมมือกับเรา" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐมีแผนถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว เนื่องจากไม่เป็นธรรมต่อสหรัฐ โดยบังคับให้สหรัฐลดการปล่อยคาร์บอน ขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น จีน ซึ่งเป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก ได้รับอนุมัติให้ปล่อยคาร์บอนโดยไม่มีข้อจำกัดเป็นเวลาหลายปี

"สหรัฐได้ยื่นขอถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการต่อสหประชาชาติแล้ว โดยการถอนตัวจะมีผล 1 ปีหลังจากวันที่ยื่นขอถอนตัว" นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าว

ความตกลงปารีสมีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค.2558 โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสก่อนยุคอุตสาหกรรม เพื่อควบคุมการเกิดภัยแล้ง น้ำท่วม น้ำแข็งละลาย ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูง และผลกระทบอื่นๆจากภาวะโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ