ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวงบประมาณ 1.2 พันล้านดอลล์ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2019 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณ 1.3 แสนล้านเยน (ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแผนฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างรุนแรง

งบประมาณจำนวนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณสำรอง 5 แสนล้านเยนจากงบประมาณรัฐประจำปี 2562 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. โดยจะนำไปใช้ในการฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย และช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงเกษตรกรด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจัดสรรงบประมาณบรรเทาทุกข์ดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฟ้าใสซึ่งพัดถล่มญี่ปุ่นในเดือนก.ย. และพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่พัดถล่มในเดือนต.ค. ขณะที่ความเสียหายทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างการประเมิน

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะให้เงินสูงสุด 3 ล้านเยนต่อครัวเรือนที่บ้านของพวกเขาโดนทำลาย ขณะที่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กใน 4 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเช่น มิยางิ ฟุกุชิมะ โทชิกิ และนากาโนะ จะได้รับเงินอุดหนุนเพื่อสร้างธุรกิจขึ้นใหม่

ในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นอีกภาคส่วนที่เผชิญผลกระทบจากภัยธรรมชาตินั้น รัฐบาลได้วางแผนที่จะเสนอส่วนลด 5,000 เยนต่อคืนต่อคนสำหรับผู้ที่ไปเที่ยวในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า คาดว่ามาตรการความช่วยเหลือดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนธ.ค.จนถึงมี.ค. ขณะที่รายละเอียดยังคงอยู่ในระหว่างพิจารณา

ทั้งนี้ ภาคการเกษตร ประมง และป่าไม้ของญี่ปุ่น ได้รับความเสียหายเป็นวงเงิน 2.1852 แสนล้านเยนใน 38 จังหวัด ขณะที่บ้านเรือนกว่า 88,000 หลังได้รับความเสียหายบางส่วนหรือถูกทำลายทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ