ออสเตรเลียตะวันออกประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดไฟป่าครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดไฟป่าในทางตะวันออกของประเทศ ขณะเดียวกันคาดว่าจะเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 3 คน ขณะที่ 150 ครอบครัวทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ต้องอพยพออกจากพื้นที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ควีนส์แลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้

นางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ไฟป่าในครั้งนี้ "ก่อให้เกิดความเสียหายหนักที่สุด" เท่าที่เคยมีมา

"ด้วยการพยากรณ์อากาศในสัปดาห์นี้ซึ่งเอื้อต่อการเกิดไฟป่า โดยเฉพาะในวันอังคารที่มีอากาศร้อนและลมแรง ดิฉันตัดสินใจที่จะทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการป้องกันอัคคีภัยท้องถิ่นและประกาศภาวะฉุกเฉิน" นางเบเรจิกเลียนกล่าว

นับตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งอันดับความรุนแรงของเหตุไฟไหม้ในปี 2552 ทางการออสเตรเลียได้ประกาศอันดับความรุนแรงของไฟป่าที่ระดับสูงสุดในเมืองซิดนีย์และบริเวณโดยรอบ ซึ่งรวมถึงมรดกโลกอย่างเทือกเขาบลูเมาท์เทนส์

แม้ไฟป่าจะเป็นภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นบ่อยในออสเตรเลีย แต่ในปีนี้มีอากาศที่แห้งแล้งเป็นระยะเวลายาวนานกว่าปกติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทางตะวันออกของออสเตรเลียอย่างหนัก

คณะกรรมการป้องกันอัคคีภัยท้องถิ่นระบุว่า ขณะนี้มีไฟป่าเกิดขึ้น 60 แห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ