ฮ่องกงสั่งปรับ"ธนาคารยูเอสบี"วงเงิน 51 ล้านดอลล์ โทษฐานรีดเงินลูกค้าสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฮ่องกง (SFC) ได้สั่งปรับธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป เอจี เป็นเงิน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 400 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เนื่องจากธนาคารคิดราคาตราสารหนี้และค่าธรรมเนียมการบริหารความมั่งคั่งจากลูกค้าทั่วโลกที่สูงเกินไปในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ SFC ยังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านระบบการควบคุมภายในของธนาคาร

แถลงการณ์ของ SFC ระบุว่า ยูบีเอสคิดราคาสูงเกินไปสำหรับลูกค้า private banking ด้วยการปั่นราคาพันธบัตรและตราสารอนุพันธ์ที่มีการซื้อขายระหว่างปี 2551 ถึง 2558 และยูบีเอสยังได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าจำนวนมากเกินไประหว่างปี 2551 ถึง 2560

แถลงการณ์ระบุว่า เพื่อซ่อนค่าบริการดังกล่าว บางครั้งยูบีเอสได้ทำการตบแต่งยอดบัญชีด้วยการรายงานที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับจำนวนสเปรดในการซื้อขายตราสารหนี้

นายแอชลีย์ อัลเดอร์ ซีอีโอของ SFC ระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ว่าการคิดค่าบริการที่สูงเกินไปนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการซื้อขายแต่ละครั้ง แต่การประพฤติมิชอบของยูบีเอสนั้นยังเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและการใช้ความไว้วางใจไปในทางที่ผิด ซึ่งส่งผลให้ยูบีเอสมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ ยูบีเอสจะต้องชำระคืนเงินประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่เกี่ยวกับการคิดราคาและค่าธรรมเนียมจากลูกค้าสูงเกินไป และจะชำระดอกเบี้ยสำหรับบัญชีลูกค้าในฮ่องกงอีกราว 5,000 บัญชี

ในรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 นั้น ธนาคารยูบีเอสได้ทำการตั้งสำรองสำหรับค่าปรับ และความจำเป็นในการคืนเงินให้กับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ