"โป๊ปฟรานซิส" เตรียมเยือนญี่ปุ่น 4 วัน คาดเรียกร้องทั่วโลกปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวาติกันเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.จนถึงวันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการเจรจาที่ล้มเหลวด้านอาวุธระหว่างสหรัฐและรัสเซีย สำนักวาติกันออกแถลงการณ์ระบุว่า ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดเสด็จเยือนเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ในวันอาทิตย์ ก่อนที่จะเข้าพบกับสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่กรุงโตเกียวในวันจันทร์

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเรียกร้องโลกที่ปราศจากนิวเคลียร์ ขณะเสด็จเยือนเมืองนางาซากิ หลังจากมีความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาค และภาวะไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง อันเนื่องมาจากนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวิดีโอที่ส่งให้แก่ชาวญี่ปุ่นนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า "ข้าพเจ้าสวดภาวนาร่วมกับพวกท่านทุกคนว่า ขออย่าให้มีการนำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้อีก ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เพราะการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม"

สำนักวาติกันระบุว่า ในระหว่างการเสด็จเยือนเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะสวดภาวนาสำหรับเหยื่อระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เคยเสด็จเยือนเมืองดังกล่าวในปี 2524

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เชิญสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเดินทางเยือนญี่ปุ่น ในระหว่างที่นายอาเบะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาที่สำนักวาติกันในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ