รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจำกัดกรอบการดาวน์โหลดงานลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2019 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนการจำกัดกรอบของการดาวน์โหลดงานลิขสิทธิ์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการ์ตูน เกมคอมพิวเตอร์ และงานเขียนวรรณกรรม โดยมีการทบทวนแผนการในการจำกัดรูปแบบการกระทำผิดทางออนไลน์ฉบับเก่าที่มีการกำหนดขอบเขตกว้างจนเกินไป

คณะกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า ในอนาคต กฎหมายลิขสิทธิ์จะไม่บังคับใช้กับการดาวน์โหลดงานลิขสิทธิ์บางส่วน อาทิ ภาพจากหนังสือการ์ตูนบางส่วน หรือสกรีนช็อตจากภาพที่มีลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เรียกร้องให้มีการขยายกรอบของการดาวน์โหลดงานลิขสิทธิ์อย่างผิดกฎหมายให้ครอบคลุมงานลิขสิทธิ์ทุกประเภท ซึ่งปัจจุบันมีการจำกัดแค่วิดีโอและเพลง โดยทางการต้องการลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมายให้กับบรรดาผู้ถือลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม แผนการปราบปรามการดาวโหลดน์งานอย่างผิดกฎหมายได้สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การบังคับใช้กฎหมายมีกรอบที่กว้างเกินไป และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอาจถูกดำเนินการลงโทษที่รุนแรง อีกทั้งยังเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก

สมาชิกคณะกรรมการบางส่วนได้เสนอว่า รูปภาพซึ่งมีเนื้อหาประกอบบางครั้งก็นับเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งยากที่จะตีความว่าคอนเทนต์ที่อยู่ในโลกออนไลน์ผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะกรรมการคาดหวังที่จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังสภาไดเอทภายในเดือนมี.ค. แต่กำหนดการดังกล่าวก็ล่าช้าอกไปเนื่องจากเกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ