จนท.การค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เล็งหารือข้อพิพาทด้านการส่งออกในเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ คาจิยามะ รมว.การค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการค้าจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกันในเดือนหน้า เพื่อหารือกันเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับมาตรการของญี่ปุ่นในการคุมเข้มการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

นายคาจิยามะเปิดเผยว่า การประชุมระดับผู้อำนวยการจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธ.ค.ในกรุงโตเกียว และการเจรจาเตรียมการจะจัดขึ้นในวันพุธหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานได้ประชุมกันเมื่อวานนี้

ญี่ปุ่นยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของเกาหลีใต้ โดยควบคุมการส่งออกวัสดุ 3 ชนิดที่สำคัญต่อการผลิตชิปหน่วยความจำและจอภาพไปยังเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งได้ถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ไว้วางใจได้ด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นระบุถึงความวิตกเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออกที่หละหลวมของเกาหลีใต้และผลกระทบด้านความมั่นคงของประเทศ แต่เกาหลีใต้โต้แย้งว่า มาตรการดังกล่าวกำลังถูกใช้เป็นเครื่องต่อรองในข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานเกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยสำหรับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม

นายคาจิยามะเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่า การหารือกันอย่างต่อเนื่องจะทำให้สิ่งต่างๆ เริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองประเทศเห็นด้วยที่เจ้าหน้าที่ด้านการค้าจะเริ่มฟื้นการเจรจาที่ชะงักงันอีกครั้ง ซึ่งเป็นผลจากการตัดสินใจของเกาหลีใต้ที่จะไม่ต่ออายุข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองด้านการทหาร (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA) ซึ่งหมดอายุลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ