จนท.เผยความไม่สงบในฮ่องกงฉุดยอดส่งออกผัก-ผลไม้ออสเตรเลียดิ่งวูบช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตผลไม้และพืชผักของออสเตรเลียเริ่มที่จะได้รับผลกระทบจากความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เนื่องจากปริมาณการส่งออกสินค้าดังกล่าวดิ่งลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ยอดการส่งออกประจำปีของออสเตรเลียไปยังฮ่องกงอยู่ที่ราว 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของออสเตรเลีย

นายเบน มาร์ติน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมมะม่วงของออสเตรเลีย (AMIA) เปิดเผยว่า ความต้องการสินค้าออสเตรเลียลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เขากล่าวกับสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ABC ในวันนี้ว่า "เมื่อพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ที่เราเผชิญในขณะนี้นั้น พบว่าสถานการณ์ในฮ่องกงมีผลกระทบต่อตลาดส่งออกด้วย"

"มีผลกระทบอย่างมากกับจำนวนการซื้อและการบริโภคผลไม้ในฮ่องกง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวร่วงลงนับตั้งแต่การประท้วงรุนแรงเริ่มต้นขึ้นนั้น การค้าขายของโรงแรมและร้านอาหารได้ลดลงอย่างรุนแรงในฮ่องกง

นายมาร์ตินกล่าวว่า "โรงแรมจำนวนมากกำลังได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพอในฮ่องกง ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างหนักกับการค้าผลไม้และพืชผักผ่านตลาดเหล่านั้น"

นายมาร์ตินระบุว่า ปริมาณการส่งออกที่ลดลงจะทำให้บรรดาซูเปอร์มาร์เกตในประเทศออสเตรเลียเต็มไปด้วยสินค้าพิเศษ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับกลุ่มเกษตรกรจำนวนมากของออสเตรเลียด้วย โดยจะทำให้ราคาสินค้าและผลกำไรลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ