รมว.คมนาคมสหรัฐเผยจะไม่พิจารณาปัจจัยด้านเศรษฐกิจในการทบทวนความปลอดภัยโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 21, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอิเลน เชา รมว.คมนาคมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐจะไม่พิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่บริษัทโบอิ้งระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ในการทบทวนว่า จะอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเมื่อใด

นางเชาเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า ทำเนียบขาวไม่ได้กดดันให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เร่งทำการทบทวนเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

นางเชากล่าวด้วยว่า สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวได้ทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจของการสั่งห้ามการให้บริการเครื่องบิน 737 MAX ซึ่งทำให้โบอิ้งต้องประกาศยุติการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และได้ประเมินว่า การห้ามบินดังกล่าวจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ ลดลงราว 0.4%

นางเชาระบุว่า ไม่ว่าการห้ามบินจะมีผลกระทบต่อ GDP อย่างไร ความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมก็คือ การทำให้แน่ใจว่าเครื่องบินรุ่น 737 MAX จะต้องปลอดภัยก่อนที่จะสามารถกลับมาให้บริการอีกครั้ง และหน้าที่ของกระทรวงก็คือการปกป้อง FAA จากแรงกดดันใดๆ

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ได้ถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลกตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตก 2 ครั้งในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 346 คนภายในระยะเวลา 5 เดือน และทำให้โบอิ้งได้รับความเสียหายทางการเงินมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์แล้วจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ