เว็บไซต์ยูเครนเผยข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายล้านรายในสหรัฐถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 21, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบ็อบ เดียเชนโก ผู้อำนวยการด้านข้อมูลภัยคุกคามทางไซเบอร์ของ Security Discovery เว็บไซต์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของยูเครนที่ให้บริการด้านข่าวสารและให้คำปรึกษาเปิดเผยว่า ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก 267 ล้านรายซึ่งรวมถึงชื่อผู้ใช้, หมายเลขโทรศัพท์ และเฟซบุ๊กไอดี ได้ถูกเปิดเผยในระบบออนไลน์

นายเดียเชนโกกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่มาจากผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐนั้นได้ถูกโพสต์ในฐานข้อมูลที่สามารถสืบค้นได้ โดยกลุ่มบุคคลที่ดูเหมือนว่าจะอยู่ในเวียดนามได้ทำการโพสต์ข้อมูลเหล่านั้น และดูเหมือนว่าจะทำการเรียกเก็บเงินในการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ความบกพร่องของการเข้ารหัสทำให้ฐานข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาโดยบังเอิญ

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กระบุว่า ทางบริษัทกำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และระบุว่าข้อมูลเหล่านั้น อาจเป็นข้อมูลก่อนที่เฟซบุ๊กจะทำการเปลี่ยนแปลงระบบให้ดีขึ้นเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ถูกเข้าถึงหรือขายไปโดยกลุ่มชาวเวียดนามหรือไม่ โดยนายเดียเชนโกได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ Comparitech ในการค้นพบข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ถูกเปิดเผยดังกล่าว

นายเดียเชนโกระบุว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ได้รับผลกระทบนั้น 99% มาจากสหรัฐ และที่เหลือส่วนใหญ่มาจากเวียดนาม

เขาคาดการณ์ด้วยว่า กลุ่มที่ขายการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นน่าจะมาจากประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีการใช้ภาษาเวียดนาม และเนื่องจากข้อมูลดังกล่าวทั้งประเภทและโครงสร้างนั้นคล้ายกับการละเมิดข้อมูลอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยแฮกเกอร์ชาวเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ