นายกออสเตรเลียปฏิเสธความเห็น "เกรต้า ธันเบิร์ก" หลังเชื่อมโยงไฟป่าในออสซี่กับมาตรการป้องกันโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากเกรต้า ธันเบิร์ก สาวน้อยนักกิจกรรมวัย 16 ปี จากสวีเดน ที่ต้องการให้ออสเตรเลียดำเนินมาตรการป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากกว่าเดิม ท่ามกลางเหตุวิกฤติไฟป่าของออสเตรเลีย

นายมอร์รินสันกล่าวว่า เขาต้องการมุ่งเน้นแค่ผลประโยชน์ของออสเตรเลีย หลังถูกถามถึงโพสต์บนโซเชียลมีเดียของธันเบิร์กซึ่งเชื่อมโยงเหตุไฟป่าเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะที่เดินทางเยือนกลุ่มผู้ลี้ภัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ว่า "ออสเตรเลียและรัฐบาลของออสเตรเลียจะกำหนดนโยบายว่าออสเตรเลียจำเป็นต้องทำอะไร โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของออสเตรเลีย นั่นคือสิ่งที่ผมให้ความสนใจ ผมไม่จำเป็นต้องแสดงความเห็นในสิ่งที่คนนอกออสเตรเลียคิดว่าออสเตรเลียควรทำอย่างไร"

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ธุนเบิร์กได้โพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียพร้อมข่าวเกี่ยวกับไฟป่าออสเตรเลียและข้อความว่า "แม้แต่หายนะแบบนี้ยังไม่ทำให้มีมาตรการทางการเมืองใดๆเลย มันเป็นไปได้อย่างไร เพราะเราไม่สามารถหาความเชื่อมโยงระหว่างวิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศและเหตุการณ์ด้านสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นและภัยธรรมชาติอย่าง #AustraliaFires ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โพสต์ดังกล่าวมียอดคนกดไลก์กว่า 160,000 ไลก์และมีการแชร์กว่า 50,000 ครั้ง และยังเป็นกระแสถกเถียงบนโลกออนไลน์

ขณะที่นายมอร์ริสันยังคงแสดงความมุ่งมั่นต่อการปกป้องความสมดุลของสภาพอากาศกับเศรษฐกิจของประเทศอย่างหนักแน่น พร้อมกล่าวว่า "ผมไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อพยายามทำให้ทุกคนที่อยู่ต่างประเทศประทับใจ" อย่างไรก็ตามข้อความดังกล่าวไม่ได้เอ่ยชื่อธันเบิร์กโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ