รัสเซียแบนซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจากตปท. หวั่นกระทบความมั่นคง, หนุนผู้ผลิตในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 26, 2019 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจากต่างประเทศสำหรับนำมาใช้กับหน่วยงานราชการระดับรัฐและท้องถิ่นเป็นเวลาสองปี

คำสั่งที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ข้อมูลกฎหมายของทางการรัสเซียระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรับประกันความมั่นคงของโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาลรัสเซีย โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่ที่มีการเผยแพร่ประกาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นความเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งของรัสเซียในการที่จะเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในประเทศ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งครอบคลุมมาตรการต่างๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของประเทศยังคงทำงานได้อย่างเสถียร ในกรณีที่รัสเซียเผชิญภัยคุกคามจากภายนอกจนทำให้ต้องขาดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายทั่วโลก

ต่อมาในวันที่ 16 พ.ย. นายเมดเวเดฟได้เซ็นคำสั่งห้ามซื้อซอฟต์แวร์ต่างชาติสำหรับใช้ในหน่วยงานระดับรัฐและท้องถิ่น

จากนั้นในวันที่ 2 ธ.ค. ปธน.ปูตินได้เซ็นกฎหมายอีกฉบับ ที่กำหนดให้สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และสมาร์ททีวีทุกเครื่องที่ขายในรัสเซีย ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ผลิตในรัสเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ