อดีตประธาน"นิสสัน"เผยเตรียมการหลบหนีจากญี่ปุ่นเอง ยันครอบครัวไม่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2020 00:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เขาได้เตรียมการหลบหนีออกจากญี่ปุ่น โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวแต่อย่างใด

"มีการคาดเดาในสื่อมวลชนว่า แคโรล ภรรยาของผม และสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวของผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ผมเดินทางออกจากญี่ปุ่น ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวไม่ถูกต้อง โดยผมได้เตรียมการดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว และครอบครัวของผมไม่มีบทบาทในเรื่องนี้แต่อย่างใด" แถลงการณ์ของนายกอส์นระบุ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ทางการเลบานอนได้รับหมายจับนายกอส์นจากองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ในวันนี้

อย่างไรก็ดี สำนักงานความมั่นคงภายในของเลบานอนเป็นหน่วยงานรับหมายแดงจากอินเตอร์โพลดังกล่าว แต่ยังไม่มีการส่งต่อไปยังฝ่ายตุลาการ

แหล่งข่าวระบุว่า ทางการเลบานอนยังไม่ได้ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินการต่อนายกอส์นหลังจากที่ได้รับหมายจับจากอินเตอร์โพล

ที่ผ่านมา หากทางการเลบานอนได้รับหมายแดงจากอินเตอร์โพลสำหรับชาวเลบานอนที่อาศัยในประเทศ เจ้าหน้าที่จะไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย แต่จะมีการริบหนังสือเดินทาง และให้มีการประกันตัว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกอส์นออกแถลงการณ์ผ่านตัวแทนในสหรัฐ โดยยืนยันว่าเขาได้หลบหนีไปยังเลบานอนแล้ว โดยอ้างว่าศาลญี่ปุ่นไม่มีความยุติธรรม

นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงราว 9.1 พันล้านเยนในรายงานหลักทรัพย์ของบริษัทที่ยื่นต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบของญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค.2561

อย่างไรก็ดี นายกอส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ เลบานอนไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ