ออสเตรเลียเตรียมรับมือวิกฤตไฟป่ารุนแรงขึ้นสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากคาดลมแรง,อุณหภูมิพุ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2020 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียกำลังเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากมีการอพยพประชาชนจำนวนมาก ท่ามกลางการเตือนว่า สภาพอากาศจะส่งผลให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายหนักขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

มีการคาดการณ์ว่า จะเกิดลมกรรโชกแรงและอุณหภูมิพุ่งสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐวิกตอเรีย ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 9 รายในช่วงต้นสัปดาห์

"อันตรายจากไฟป่าในวันเสาร์นี้ จะรุนแรงอีกครั้งในพื้นที่และชุมชนที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าเป็นวงกว้างอยู่แล้ว" นายโจนาธาน ฮาว นักวิทยาศาสตร์จากสำนักอุตุนิยมวิทยากล่าว

นายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงเขตชนบทของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยืนยันว่า บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากไฟป่า 328 หลังนับตั้งแต่ช่วงปลายปี แต่ยังไม่ทราบจำนวนบ้านเรือนที่เสียหายในรัฐวิกตอเรีย

จนถึงวันศุกร์นี้ มีผู้สูญหายกว่า 28 รายในเขตอีสต์ กิปป์สแลนด์ของรัฐวิกตอเรีย ขณะที่การสื่อสาร อาทิ เช่น โทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต ได้ถูกตัดขาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีพื้นที่ในรัฐวิกตอเรียถูกเผาไหม้ไปแล้วกว่า 780,000 เฮกเตอร์

นายแดเนียล แอนดรูวส์ นายกเทศมนตรีรัฐวิกตอเรียระบุว่า "เรามีความวิตกอย่างยิ่งกับความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของผู้สูญหาย 28 รายดังกล่าว"

นอกจากนี้ นายแอนดรูวส์ยังได้ประกาศสถานะภัยพิบัติใน 6 พื้นที่ของรัฐ และนางกลาดีส์ เบเรจิคเลียน นายกเทศมนตรีแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 สำหรับไฟป่าในฤดูกาลนี้

มาตรการดังกล่าวจะให้อำนาจอย่างเต็มที่แก่เจ้าหน้าที่บริการฉุกเฉินเพื่อประสานงานในการรับมือเหตุภัยพิบัติ รวมถึงการสั่งอพยพประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ