กล้องวงจรปิดเผยภาพ"คาร์ลอส กอส์น"ออกจากบ้านพักที่โตเกียวเพียงลำพัง ก่อนหลบหนีไปเลบานอน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2020 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากฝ่ายสืบสวนว่า กล้องวงจรปิดที่บ้านพักของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ แสดงให้เห็นภาพนายกอส์นเดินทางออกจากบ้านพักที่กรุงโตเกียวเพียงลำพังในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะหลบหนีออกจากประเทศญี่ปุ่น

NHK รายงานว่า กล้องวงจรปิดจับภาพนายกอส์นเดินทางออกจากบ้านพักเมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และไม่ได้กลับเข้ามาในบ้านพักหลังดังกล่าว ซึ่งทางตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า นายกอส์นอาจออกจากบ้านเพื่อพบกับใครบางคน ก่อนจะหลบหนีไปยังเลนบานอน

ทั้งนี้ นายกอส์นได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไขว่า ต้องมีการติดกล้องวงจรปิดที่ทางเข้าบ้านของตัวเอง

ทางด้านนายกอส์นได้ออกมาเปิดเผยว่า การที่เขาหลบหนีไปยังเลบานอนนั้น ก็เพื่อหนีจาก "ระบบยุติธรรมที่บิดเบี้ยว" ของญี่ปุ่น ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ทางการเลบานอนได้รับหมายจับนายกอส์นจากองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่ทางตุรกีได้เริ่มทำการสอบสวนการหลบหนีของนายกอส์นออกจากญี่ปุ่นผ่านกรุงอิสตันบูลแล้ว

นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงราว 9.1 พันล้านเยนในรายงานหลักทรัพย์ของบริษัทที่ยื่นต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบของญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค.2561

อย่างไรก็ดี นายกอส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ เลบานอนไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ