แหล่งข่าวเผยอิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า หวังหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐและยุโรประบุว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า ในการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ที่จะเกิดขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ขณะที่ยังคงส่งสัญญาณว่าอิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐที่ได้สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธ 15 ลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก ส่งผลให้"ผู้ก่อการร้ายชาวอเมริกัน"เสียชีวิต 80 ราย และสร้างความเสียหายต่อเฮลิคอปเตอร์ และยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ไม่มีทหารสหรัฐที่เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านทวีตข้อความในวันนี้ ซึ่งได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายมากขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ