ฝรั่งเศสส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยยูเครนถอดรหัสกล่องดำ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 12, 2020 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ตกลงกันในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า ผู้เชี่ยวชาญชาวฝรั่งเศสจะช่วยถอดรหัสกล่องดำของเครื่องบินยูเครนที่ตกลงในอิหร่าน

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว โดยปธน.มาครงสัญญาว่าจะช่วยสืบสวนเหตุการณ์เครื่องบินตก และจะนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมครั้งนี้มาสู่กระบวนการยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ได้ออกมากล่าวว่า อิหร่านยินดีต้อนรับความร่วมมือจากนานาประเทศ เพื่อคลี่คลายปมต่างๆ ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินตก

วานนี้ ทางการอิหร่านได้ออกมายอมรับว่า กองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา โดยกล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านในช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือและผู้โดยสารบนเครื่อง 176 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่านและชาวแคนาดา เสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักได้เพียงไม่นาน เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ