องค์การการบินระหว่างประเทศเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบกรณีเครื่องบินยูเครนตกในอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 14, 2020 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ตอบรับคำเชิญจากรัฐบาลอิหร่าน และจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญของ ICAO เข้าร่วมการตรวจสอบกรณีเครื่องบินยูเครนตกในอิหร่าน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องจำนวน 176 คนเสียชีวิตทั้งหมด

ICAO ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ระบุในแถลงการณ์ว่า ICAO จะส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคไปเพื่อให้คำแนะนำและจับตาดูบการสืบสวน

คำเชิญดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านออกมายอมรับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กองทัพอิหร่านได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก โดยเป็นการยิงโดยไม่เจตนา และเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านในช่วงเช้าวันพุธที่แล้ว โดยผู้โดยสารบนเครื่องส่วนมากเป็นชาวอิหร่านและชายแคนาดาเชื้อสายอิหร่าน

อิหร่านเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมในการสืบสวน และได้เชิญทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ รวมถึงจากโบอิ้ง เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ของเหตุการณ์ดังกล่าวร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากอิหร่านและยูเครน

ทางด้านปธน.รูฮานี ได้ออกมากล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าทุกคนที่มีส่วนต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ดังกล่าวจะได้รับการลงโทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ