ผู้เชี่ยวชาญคาดไฟป่าในออสเตรเลียอาจทำระดับคาร์บอนไดออกไซด์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานวิจัยด้านสภาพอากาศของอังกฤษเปิดเผยว่า ไฟป่าในออสเตรเลียอาจส่งผลทำให้ระดับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ของปีนี้

เม็ท ออฟฟิศ แฮดเลย์ เซ็นเตอร์ (Met Office Hadley Centre) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศอังกฤษ ประมาณการว่า ไฟป่าในออสเตรเลียจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 900 ล้านเมตริกตันสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่สายการบินพาณิชย์ทั้งโลกปล่อยออกมารวมกันในปี 2561

นอกจากนี้ เม็ทออฟฟิศยังคาดการณ์ด้วยว่า ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ณ จุดสูงสุดจะสูงกว่า 417 PPM (Parts Per Million ) ในเดือนพ.ค. ขณะที่ความเข้มข้นเฉลี่ยของคาร์บอนไดออกไซด์ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 414 PPM โดยเพิ่มขึ้น 2.7 PPM จากค่าเฉลี่ยปี 2562

ริชาร์ด เบ็ทท์ หัวหน้าฝ่ายผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเม็ท ออฟฟิศ และมหาวิทยาลัยเอ็กซ์เตอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศนั้นเพิ่มขึ้นทุกปีนับแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2501 ที่สถานีเมานาโลอาในฮาวาย เนื่องจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและการตัดไม้ทำลายป่า แต่ในปีนี้จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากป่าไม้ที่ปกติจะทำหน้าที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์กำลังถูกเผาไหม้และปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ