ซาอุดีอาระเบียออกโรงปฏิเสธข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียแถลงยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ซึ่งเป็นการปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า พยาบาลชาวอินเดียที่ทำงานในโรงพยาบาลในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดีอาระเบีย ติดเชื้อไวรัสโคโรนาและกำลังรักษาตัวอยู่

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคซาอุดิอาระเบีย (CDC) ได้ทวีตข้อความยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า ทางการซาอุดีอาระเบียได้ใช้มาตรการป้องกันทุกอย่างเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ และทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะเริ่มคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน และใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ เพื่อรับมือกับโรคระบาดดังกล่าว

ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 24 รายในมณฑลหูเป่ย และ 1 รายในมณฑลเหอเป่ย

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 830 ราย และผู้ที่ถูกสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 1,072 ราย

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศจีน แต่ยังไม่ถือว่าเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ