สื่อเผยไวรัสโคโรนาลามถึงยุโรปแล้ว หลังฝรั่งเศสยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 3 รายแรก

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 25, 2020 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ทางการฝรั่งเศสได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 รายในวันศุกร์ ซึ่งนับเป็นการยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในยุโรป และทางการออสเตรเลียก็ได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกด้วยเช่นกัน ขณะที่จีนได้เพิ่มความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศในวันนี้ว่า จำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั้งหมดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนถึงเมื่อวานนี้นั้น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,287 รายแล้ว ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต 237 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย ซึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน 39 ราย, ในมณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีน 1 ราย และอีก 1 รายอยู่ในมณฑลเหอหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

กระทรวงการคลังของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงได้จัดสรรเงินจำนวน 1 พันล้านหยวน (144 ล้านดอลลาร์) หรือราว 4,400 ล้านบาทในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สื่อรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ในเมืองอู่ฮั่นเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าโรงพยาบาลดังกล่าวจะมีขนาด 1,000 เตียง โดยจะสร้างเสร็จภายใน 6 วัน และมีกำหนดพร้อมให้บริการในวันที่ 3 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ จีนยังได้ระดมทีมบุคคลากรทางการแพทย์จำนวน 135 รายจากโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นที่เป็นต้นตอของการแพร่ระบาด โดยทีมดังกล่าวถือเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกจากจำนวน 3 ชุดซึ่งมีเจ้าหน้าที่รวม 405 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ