(เพิ่มเติม) รัฐบาลจีนประกาศขยายวันหยุดตรุษจีน พร้อมออกมาตรการรับมือไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 27, 2020 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมเริ่มต้นในวันที่ 24 ม.ค.และสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การประกาศขยายเวลาวันหยุดตรุษจีนมีขึ้นภายหลังการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อวานนี้ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุม CPC ได้เน้นย้ำว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้กรรมการพรรค CPC และรัฐบาลในทุกระดับ "ใช้มาตรการที่เด็ดขาด มีประสิทธิภาพ มีวินัย มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ และมีการวางแผนที่ดี" ในการรับมือกับไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเอาใจใส่และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ ที่ประชุม CPC ได้เปิดเผยมาตรการต่างๆในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ดังนี้

-- ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปยังมณฑลหูเป่ย เพื่อลงพื้นที่โดยตรง

-- ให้หน่วยงานทั่วประเทศประสานงานกัน เพื่อจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ และวัสดุทางการแพทย์ เช่น เสื้อผ้าและหน้ากากที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น

-- เปิด "ช่องทางสีเขียว" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการลำเลียงขนส่งปัจจัยทางการแพทย์จะเป็นไปอย่างราบรื่น

-- เร่งสร้างโรงพยาบาลต่างๆที่กำหนดให้เป็นสถานที่ที่ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และปรับเปลี่ยนโรงแรมบางแห่งให้เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อ

-- ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรทางการแพทย์ และใช้มาตรการในการบรรเทาความเครียดของบุคลากรเหล่านี้ทั้งในด้านกายภาพและจิตใจ

-- ออกมาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับการหลั่งไหลของประชาชนที่เดินทางข้ามพื้นที่ต่างๆ ทั้งในระดับเมืองและภูมิภาค

-- เข้มงวดในการตรวจตราและการกักกันผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา

-- เลื่อนหรือลดจำนวนการจัดประชุม และการจัดงานที่เชิญคนจำนวนมาก

-- ออกมาตรการป้องกันในช่วงหลังวันหยุดตรุษจีน

-- ออกมาตรการลดการหลั่งไหลของประชากร เช่น ขยายช่วงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน ปรับตารางวันเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ และสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านผ่านทางออนไลน์

-- กวาดล้างการกักตุนวัสุดที่ใช้สำหรับงานด้านการป้องกันการติดเชื้อ

ที่ประชุม CPC ยังได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต อีกทั้งให้เพิ่มการฝึกฝนบุคลากรทางการแพทย์ และระดมทรัพยากรเพื่อผลักดันให้การวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาประสบความสำเร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ ที่ประชุม CPC ยังได้สั่งให้มีการลงโทษผู้ที่ตั้งใจปิดบังข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ