ผู้เชี่ยวชาญเยอรมันส่งมอบอุปกรณ์ยับยั้งไวรัสให้จีน หวังพัฒนายารักษาปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 27, 2020 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทสื่อของจีน รายงานว่า นายรอล์ฟ ฮิลเกนเฟลด์ ผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมันด้านการวิจัยไวรัสโคโรนา และศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยลือเบ็ค ได้นำอุปกรณ์ยับยั้ง 2 ชิ้นที่พัฒนาขึ้นสำหรับไวรัส SARS-CoV มายังจีนแล้ว เพื่อทดสอบผลลัพธ์ที่มีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

รายงานข่าวระบุว่า นายฮิลเกนเฟลด์และคณะได้ทุ่มเทให้กับการวิจัยตัวยับยั้งไวรัส SARS-CoV มาเป็นเวลาหลายปี โดยตัวยับยั้งดังกล่าวใช้โปรตีเอสทำปฏิกิริยาต่อไวรัสเพื่อป้องกันไม่ให้โปรตีนแตกตัว ซึ่งช่วยยับยั้งการก่อตัวของไวรัส

ปัจจุบัน ผลงานที่ทางคณะทำงานได้พัฒนาขึ้นนั้นได้ผลกับหนูทดลองที่ติดเชื้อไวรัส SARS-CoV และปรากฏให้เห็นถึงเสถียรภาพในการทดลองเพาะเลี้ยงเซลล์ของมนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบว่า ไวรัส 2019-nCov มีลักษณะคล้ายกับ SARS-CoV ถึง 80% ขณะที่ความคล้ายคลึงระหว่างโปรตีเอสของไวรัสทั้งสองนี้สูงถึง 96% โดยนายฮิลเกนเฟลด์หวังว่า อุปกรณ์ยับยั้งที่นำมานี้จะช่วยสนับสนุนการวิจัยยารักษาไวรัส 2019-nCov

นายฮิลเกนเฟลด์ ให้สัมภาษณ์กับไชน่ามีเดียกรุ๊ปว่า การทดลองกับไวรัส 2019-nCov จะเป้นการดำเนินการกับหนูทดลอง และจะมีการทดลองด้านพิษวิทยาเพื่อกำจัดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากตัวยา และอาจจะมีการผลิตในปริมาณมากช่วงการทดลองทางคลินิกเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ