(เพิ่มเติม) นักวิจัยจีนเดินหน้าทดสอบยาและยาสมุนไพร หวังปราบไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 28, 2020 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยชาวจีนได้คัดเลือกยา ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ และยาสมุนไพรแบบดั้งเดิมของจีน จำนวน 30 รายการที่อาจจะมีผลในเชิงการรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อนำมาทดสอบเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมงานนักวิจัยที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Shanghai Institute of Materia Medica ภายใต้สังกัด CAS และมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เทค อยู่ในระหว่างการค้นคว้าเพื่อพัฒนายาที่จะนำมาใช้ต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 106 ราย และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกอีกถึง 4,515 รายในจีน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เทค ภายใต้การนำของเหรา ซีเหอ และหยาง ไห่เถา ได้ออกมาเปิดเผยโครงสร้างผลึกของโปรตีน Mpro ของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่

Mpro เป็นโปรตีนที่ควบคุมกิจกรรมต่างๆที่มีความซับซ้อนของการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนา ซึ่งถือเป็นเป้าหมายในการรักษาโรค

จากผลการศึกษา 2019-nCoV Mpro นั้น ทางทีมนักวิจัยได้กลั่นกรองข้อมูลยาต่างๆในตลาด และฐานข้อมูลขององค์ประกอบต่างๆที่มีศักยภาพสูงจากโรงงานผลิตยา รวมทั้งคัดเลือกตัวอย่างยา 30 รายจากการคัดกรองและทดสอบทางเอนไซม์วิทยา

ตัวอย่างยาดังกล่าวยังครอบคลุมถึงยาต้านเชื้อเอชไอวี 12 รายการ อาทิ Indinavir, Saquinavir, Lopinavir, Carfilzomib และ ritonavir และยาต้านเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจอีก 2 รายการ ยารักษาอาการจิตเสื่อม และยากดภูมิคุ้มกัน

ในขณะที่ยาดั้งเดิมของจีนที่มีองค์ประกอบที่อาจจะควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019-nCoV เช่น Polygonum cuspidatumได้นั้น ก็อยู่ในรายการตัวอย่างดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เหล่านักวิจัยยังได้แนะนำว่า รายการยาดังกล่าวควรจะถูกนำมาพิจารณาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ทีมงานจะดำเนินการทดสอบยาเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการศึกษาทางคลินิกและการรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ