ผู้เชี่ยวชาญคาด WHO จัดไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินโลก เหตุแพร่เชื้อได้แม้ไม่แสดงอาการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 30, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพจากออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) น่าจะระบุให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก เนื่องจากไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายได้แม้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการของโรค

ศาสตราจารย์ ไรนา แม็กอินไทร์ จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การที่ไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายได้แม้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการของโรคนั้น ทำให้การควบคุมโรคเป็นเรื่องยากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวในภูมิภาคอื่นๆด้วย ซึ่งอาจทำให้ WHO มีความกังวลมากพอที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ WHO จะจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเพื่อที่จะตัดสินใจว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลกหรือไม่

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า "WHO กำลังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง และเราจะมีการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันนี้ โดยการแพร่ระบาดดังกล่าวได้ทำให้นานาประเทศ ผู้เชี่ยวชาญ บริษัท และชุมชนต่างๆดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ ขณะที่ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันในการสกัดการแพร่ระบาด และถอดบทเรียนจากการแพร่ระบาดในอดีต"

ทั้งนี้ หากที่ประชุม WHO ในวันนี้ลงมติว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก ก็จะเปิดทางให้ WHO สามารถร่วมงานกับรัฐบาลทั่วโลกได้อย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ