"อาเบะ" ชี้ไต้หวันจำเป็นต้องเข้าร่วม WHO เพื่อช่วยสกัดไวรัสโคโรนาระบาดในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 30, 2020 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ไต้หวันจำเป็นต้องได้เข้าร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอาเบะกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า "เป็นเรื่องยากที่จะรักษาความปลอดภัยด้านสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อในภูมิภาค หากไต้หวันไม่สามารถเข้าร่วมกับ WHO ด้วยเหุตผลทางด้านการเมือง ขณะที่เราจะยังคงเดินหน้าแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเราที่ WHO"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แยกตัวออกมาจากจีน ซึ่งต้องถูกควบคุมด้วยการบังคับหากจำเป็น และคัดค้านไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมใน WHO และองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ ในฐานะที่เป็นอีกประเทศหนึ่ง

ทั้งนี้ นายอาเบะแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่สมาชิกสภาจากพรรคฝ่ายค้านรายหนึ่งระบุว่า ไต้หวันไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินของ WHO เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นและไต้หวันต่างก็ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากเมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ