(เพิ่มเติม) สหรัฐเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปจีน หลังไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 31, 2020 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนประชาชนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปยังประเทศจีน เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยแถลงการณ์เตือนดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก"

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบว่า "ขอแนะนำว่าประชาชนไม่ควรเดินทางไปยังประเทศจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก WHO การประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก (Public Health Emergency of International Concern - PHEIC) โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

สำหรับสถานการณ์ในสหรัฐนั้น ล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชายที่อาศัยอยู่ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ติดเชื้อมาจากภรรยาวัย 60 ปีซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกในรัฐอิลลินอยส์ หลังเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เป็นสามีไม่ได้เดินทางไปด้วยแต่อย่างใด

ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 213 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 9,692 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ