จีนเชื่อมั่นสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 31, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีนขึ้นกล่าวในงานแถลงข่าวหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

"นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมที่ครอบคลุมและเข้มงวด โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ" นางหัวกล่าว พร้อมเสริมว่า มาตรการหลายอย่างที่ประกาศออกมานั้นมากกว่าข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR) เสียด้วยซ้ำ

นางหัวกล่าวว่า "เรามีความมั่นใจและความสามารถที่จะเอาชนะการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้" พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งข้อมูลลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในทันที ด้วยท่าทีที่เปิดกว้าง โปร่งใส และแสดงถึงความรับผิดชอบ ซึ่งทั้ง WHO และหลายประเทศต่างให้การยอมรับและยกย่องกับเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นางหัวกล่าวว่า จีนได้ติดต่อและร่วมมือกับ WHO อย่างใกล้ชิด

"ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ได้เดินทางลงพื้นที่ในเมืองอู่ฮั่นเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ยังได้เดินทางมายังจีนและพูดคุยเกี่ยวกับการควบคุมและลดความเสียหายจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) กับทางจีนด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ