"อาเบะ" เผยญี่ปุ่นกำลังพัฒนาชุดทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนาแบบเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 3, 2020 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาชุดทดสอบตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แบบเร่งด่วนเพื่อนำมาใช้ในสถาบันต่างๆทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ตามท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กำลังทวีความรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเพิ่มความพยายามในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศ หลังมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 20 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวรวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีนด้วย

"เราได้เริ่มพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่ายแล้ว" นายอาเบะรายงานต่อรัฐสภา "ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้น ภารกิจเร่งด่วนของเราก็คือการพัฒนาอุปกรณ์ทดสอบไวรัสและปรับปรุงบริการให้คำปรึกษา" นายอาเบะระบุ

ทั้งนี้ นายอาเบะกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากที่นายฟุมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตยกล่าวต่อสภาว่า ชุดทดสอบไวรัสโคโรนาในปัจจุบันมีใช้เฉพาะแค่ในสถาบันที่เป็นของรัฐ เช่น สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ เท่านั้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางไปมณฑลหูเป่ยของจีนก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น 2 สัปดาห์ รวมถึงผู้ที่ถือพาสปอร์ตจีนซึ่งออกในมณฑลหูเป่ย เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เมื่อวันเสาร์

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีชาวต่างชาติ 5 รายที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศในวันเสาร์ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ