WHO ชี้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่จัดเป็นการระบาดครั้งใหญ่ ขณะให้ความสำคัญกับการรับมือข่าวปลอม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ถึงขั้นเป็นการระบาดครั้งใหญ่ แต่เป็นการระบาดหลายแห่งนอกจุดเริ่มต้น และการรับมือกับ "การแพร่ระบาดของข้อมูล", ข่าวลือ หรือข้อมูลเท็จนั้น มีความสำคัญมาก

ดร.ซิลเวีย ไบรอันด์ ผู้อำนวยการของฝ่ายเตรียมการรับมืออันตรายจากการติดเชื้อทั่วโลกของ WHO กล่าวที่งานแถลงข่าวในกรุงเจนีวาว่า WHO เชื่อว่า สถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่จัดเป็นการระบาดครั้งใหญ่ แต่เป็นการระบาดหลายแห่งนอกจุดเริ่มต้นเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมาจากข้อมูลว่า จนถึงปัจจุบัน 78% ของผู้ติดเชื้อในจีนนั้นมาจากมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด และมีการติดต่อจากคนสู่คนอย่างรุนแรง ขณะที่นอกหูเป่ยนั้นมีกรณีการติดเชื้อเพียงเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากคนที่ติดเชื้อและได้เดินทางไปทั่วประเทศก่อนทางการจีนจะสั่งปิดเมือง ขณะที่ในอีก 23 ประเทศที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อนั้นก็มีรายงานในทำนองเดียวกัน

ดร.ไบรอันด์กล่าวว่า ทางการจีนได้ใช้ "มาตรการบรรเทา" เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสออกนอกมณฑลหูเป่ย และยังได้สร้างโรงพยาบาลใหม่เพื่อรักษาผู้ป่วยและลดอัตราการเสียชีวิต

ดร.ไบรอันด์ระบุเสริมว่า ปัจจุบัน กลยุทธ์ที่นอกมณฑลหูเป่ยและในประเทศอื่นๆ ใช้อยู่นั้นมีขึ้นเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจาย เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดสถานการณ์แบบที่มณฑลหูเป่ยอีก ซึ่งนั่นคือสาเหตุที่ประเทศต่างๆ พยายามตรวจพบผู้ติดเชื้อให้ได้ก่อน, คัดแยกผู้ติดเชื้อในทันที และให้การรักษาผู้ป่วย, ตรวจสอบประวัติการติดต่อของผู้ป่วยกับผู้อื่น และออกมาตรการควบคุมเพื่อหลีกเลี่ยงสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น ทั้งนี้ WHO เชื่อว่ากลยุทธ์ดังกล่าวสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ