สื่อตีข่าวจีน,อังกฤษคืบหน้าครั้งใหญ่คิดค้นยา,วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2020 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ฉางเจียงของจีนรายงานว่า ทีมคณะนักวิจัยของศาสตราจารย์หลี่ หลานจวน ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนในการคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ในการวิจัยดังกล่าว

ศาสตราจารย์หลี่กล่าวว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ยา Abidol และ Darunavir สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในการทดสอบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในระดับเซลล์

ขณะนี้ศาสตราจารย์หลี่ได้นำบุคลากรทางการแพทย์จากมณฑลเจ่อเจียงไปยังมณฑลหูเป่ยแล้ว โดยหวังที่จะพัฒนาการรักษาอย่างฉุกเฉินต่อผู้ติดเชื้อรายใหม่

ศาสตราจารย์หลี่ยังระบุว่า ยา Kelizhi ที่ใช้ต้านไวรัส HIV ไม่มีประสิทธิภาพมากนักในการต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมักทำให้เกิดอาการข้างเคียง

ศาสตราจารย์หลี่แนะนำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) นำยา Abidol และ Darunavir เข้าไปในโครงการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทางด้านนายเฉิน ซัวปิง ซึ่งเป็นนักวิจัยในทีมของศาสตราจารย์หลี่ กล่าวว่า ขณะนี้มณฑลเจ่อเจียงมีการใช้ยาสองตัวดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และจะมีการใช้ยาดังกล่าวทดแทนยาที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าต่อไป

นอกจากนี้ นายเฉินยังแนะนำว่า ผู้ที่จะใช้ยา Abidol และ Darunavir ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์อังกฤษรายหนึ่งประสบความสำเร็จในการคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยสามารถร่นระยะเวลาในการพัฒนาวัคซีนจากเดิมที่ต้องใช้เวลา 2-3 ปี เหลือเพียง 14 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ