ฮ่องกงออกมาตรการกักตัวประชาชนที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ หวังสกัดไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 6, 2020 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะกักตัวประชาชนที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรวมถึงพลเมืองฮ่องกงและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังสนามบินนานาชาติฮ่องกง โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นางลัมได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 8 ก.พ.นี้ พร้อมกับกล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากพบการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชนที่ไม่ได้เดินทางไปยังจีน

นางลัมกล่าวว่า ฮ่องกงจะบังคับใช้ระบบ Smart wristband หรือสายรัดข้อมืออัจฉริยะ เพื่อติดตามผู้ที่ถูกสั่งให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย อย่างไรก็ดี นางลัมไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ นางลัมได้ประกาศอัดฉีดงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาในฮ่องกง

นางลัมยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะปิดท่าเทียบเรือไคตั๊ก ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ในอ่าววิกตอเรีย โดยขณะนี้ทั้งลูกเรือและผู้โดยสารของเรือสำราญลำหนึ่งยังคงอยู่ภายใต้มาตรการกักกันตัวและการตรวจสุขภาพ

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ออกมาตรการใหม่ดังกล่าวหลังจากที่มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ