จีนเข็นมาตรการลดหย่อนภาษี,เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หวังช่วยลดผลกระทบไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 6, 2020 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐหรือครม.ของจีนได้อนุมัติมาตรการลดหย่อนภาษีและนโยบายเงินกู้เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเพื่อตอบสนองความต้องการด้านอุปกรณ์การแพทย์และสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต

ที่ประชุมผู้บริหารสภาแห่งรัฐซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า บรรดาผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าที่สำคัญจะได้รับการลดหย่อนภาษีเต็มจำนวนครั้งเดียวสำหรับการใช้จ่ายเพื่อขยายกำลังการผลิต

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า รายได้จากการขนส่งอุปกรณ์ฉุกเฉินที่สำคัญ และการให้บริการขนส่งสาธารณะ, บริการด้านคุณภาพชีวิต และบริการไปรษณีย์ด่วน จะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และรัฐบาลจะให้การสนับสนุนมากขึ้นกับการวิจัยและการพัฒนายาและวัคซีน

ส่วนผู้ประกอบการด้านการบินพาณิชย์จะได้รับการยกเว้นจากการจ่ายเงินสมทบให้กับกองทุนพัฒนาการบินพลเรือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้ธนาคารต่างๆ เสนอเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 1.6% ให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ที่ผลิต, ขนส่ง หรือขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต

ส่วนรัฐวิสาหกิจจะขยายกำลังการผลิต และผู้ประกอบการเอกชนจะได้รับแรงจูงใจด้วยการสนับสนุนในการช่วยแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ การจัดซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกและวัตถุดิบ เพื่อเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการรับประกันคุณภาพ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า รัฐบาลจะรับซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ผลิตออกมามากเกินไป เพื่อสำรองไว้ใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ