"อาเบะ" ยันไวรัสโคโรนาระบาดไม่กระทบ "โตเกียว โอลิมปิก"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 6, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำหนดการจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ยังคงเป็นไปตามเดิม แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้ทั่วโลกวิตกกันอยู่ในขณะนี้

"ส่วนที่ว่างานโตเกียวโอลิมปิกจะจัดขึ้นตามกำหนดการเดิมหรือไม่ ผมต้องแจ้งให้เข้าใจตรงนี้ว่า ยังไม่มีการพูดคุยหรือวางแผนพิจารณาเรื่องอะไรระหว่างผู้จัดและคณะกรรมการโอลิมปิก ตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลกออกมาประกาศให้ไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" นายอาเบะกล่าวต่อรัฐสภา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะแสดงความเห็นดังกล่าว ในขณะที่โลกกำลังวิตกเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ยของจีน และได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศทั่วโลก โดยจากข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุว่า ณ วันพุธที่ 5 ก.พ. มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน 28,018 ราย และเสียชีวิต 563 ราย

ขณะที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 45 ราย และกำลังอยู่ระหว่างการกักตัวผู้โดยสารและลูกเรือราว 3,700 จาก 56 ประเทศและภูมิภาคในเรือสำราญซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ในเมืองโยโกฮามาใกล้กรุงโตเกียว หลังพบผู้โดยสารชาวฮ่องกงที่เดินทางมากับเรือดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ