แบงก์ชาติจีนผนึกกำลังภาครัฐออกมาตรการสนับสนุนการเงินเพื่อลดผลกระทบไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 10, 2020 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเตรียมจัดหาเงินกู้วงเงินรวม 3 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจ (policy bank) ผ่านทางโครงการเงินกู้แบบ re-lending หรือการปล่อยกู้เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ต่อ โดยการจัดหาเงินกู้ดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อควบคุมและลดผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้

นายหลิว เกาเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า เงินกู้ดังกล่าวจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด และจะเริ่มดำเนินการปล่อยกู้ในวันนี้ เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจสามารถนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้สนับสนุนบริษัทต่างๆที่มีส่วนโดยตรงในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยบริษัทเหล่านี้อยู่ในบัญชีรายชื่อของทางการจีน

ทั้งนี้ นายหลิวกล่าวว่า เนื่องจากการปล่อยเงินกู้ในครั้งนี้อยู่ในโครงการพิเศษและให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด ธนาคารกลางจีนจะติดตามเส้นทางการปล่อยเงินกู้อย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเม็ดเงินเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการควบคุมและลดผลกระทบของการแพร่ระบาดอย่างแท้จริง

ทางด้านนายหลิว คุน รัฐมนตรีคลังของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการสนับสนุนทางการเงิน ด้วยการจัดอัดฉีดงบประมาณ 3.155 หมื่นล้านหยวน และผ่อนปรนภาษีให้กับบริษัทต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสั่งการให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นและภูมิภาคยื่นมือช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ