บริษัทวิจัยคาดพิษไวรัสฉุดยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนดิ่ง 50% ใน Q1/63

ข่าวต่างประเทศ Monday February 10, 2020 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Canalys ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนอาจดิ่งลงถึง 50% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากร้านค้าจำนวนมากปิดทำการ และโรงงานต่างๆยังไม่ได้ฟื้นการผลิตสมาร์ทโฟนยังเต็มกำลัง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Canalys ยังระบุว่า แผนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัทต่างๆอาจถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป เนื่องจากจีนไม่อนุญาตให้มีการจัดงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ในระยะนี้ ซึ่งสิ่งนี้จะกระทบต่อการจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ 5G

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า เสี่ยวหมี่ คอร์ป, หัวเว่ย และออปโป ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนของจีน จะประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ขณะที่แอปเปิลมักเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนก.ย.ของทุกปี

ทางด้าน IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอีกแห่งหนึ่ง คาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในจีนอาจร่วงลง 30% ในไตรมาสแรก ขณะที่ TrendForce คาดว่า การผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะลดลง 12% ในไตรมาสแรก สู่ระดับ 275 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยการผลิต iPhone จะลดลง 10% สู่ระดับ 41 ล้านเครื่อง ขณะที่หัวเว่ยลดลง 15% สู่ระดับ 42.5 ล้านเครื่อง ส่วนการผลิตสมาร์ทโฟนของซัมซุงจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากบริษัทมีฐานการผลิตอยู่ที่เวียดนาม โดยคาดว่าการผลิตจะลดลงเพียง 3% สู่ระดับ 71.5 ล้านเครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ